So sánh tổng quan giữa Mavic Air và Spark

Cao Xuân Khánh 22/03/2018

Bạn đang đắn đo giữa Mavic Air và DJI Spark ? Hãy cùng Xuân Khánh Camera đánh giá chi tiết 2 dòng Flycam hot nhất hiện nay , để cùng đưa ra lựa chọn chính xác nhất , phù hợp với nhu cầu của bạn .

Khi spark được ra mắt vào tháng 5/2017 rất nhiều người hào hứng và quan tâm đối với dòng Flycam siêu nhỏ này . Nhưng cũng có rất nhiều người không thích chất lượng video cũng như cấu tạo càng không thể gập nhỏ gọn lại được như Mavic Pro .

Giờ đây DJI đã cho ra mắt Mavic Air nhằm mục đích giải quyết tất cả những điểm trừ trên Spark trong khi giá thành vẫn rẻ hơn Mavic Pro rất nhiều . Nếu bạn đang đứng giữa hai lựa chọn Mavic Pro và Spark thì bây h bạn có thể lựa chọn Mavic Air . Còn nếu bạn đang đắn đo giữa Mavic Air và Spark thì qua bài đánh giá này bạn hãy lựa chọn một dòng sao cho phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của bản thân .

Thiết kế của Spark

- Thiết kế của Spark giống như thiết kế của một chiếc ô tô Tesla 3 . Spark được thiết kế cơ bản để giảm chi phí sản xuất , nhưng vẫn tạo cho người dùng đây là một dòng flycam cao cấp và có rất nhiều công nghệ cao bên trong Spark .  
 
- Khi được ra mắt lần đầu tiên , thật khó để tin rằng nó nhỏ đến thế nào và cho đến bây giờ vẫn chưa có một dòng flycam cao cấp nào của DJI có thể nhỏ hơn Spark  ( trừ dòng Tello là một dòng liên kết của DJI với  RYZE TECH ) . Với giá thành rất rẻ chỉ với 399$ với một chiếc flycam của DJI với công nghệ cao . 
 
- Vì Spark rất rẻ nên DJI đã phải cắt giảm chi phí sản xuất trong khâu thiết kế với các cáng cánh không thể gập lại được  . Điều này có nghĩa là trong khi bay Spark trông sẽ nhỏ gọn hơn Mavic Pro . Nhưng khi thu gọn để cất đi thì Mavic Pro lại gấp càng trông sẽ gọn hơn so với Spark .
 
- Một vế đề khác trong khâu cắt giảm kinh phí của DJI là camera của Spark chỉ có hai trục . Với cân bằng gimbal bằng hai trục thì video khi chuyển động sẽ không bao giờ bằng ba trục . DJI đã cố gắng ổn định trống rung bằng điện tử nhưng hầu như ai cũng biết sự ổn định bằng điện tử không bằng thực tế .
 
Thiết kế của Mavic Air

- Với mức giá cao hơn , Mavic Air sẽ khắc phục được tất cả các vấn đề của Spark . Mavic Air nhỏ nhứ Spark khi bay , nhừng khi bạn gấp lại Mavic Air trở thành chiếc flycam nhỉ gọn nhất DJI đã từng sản xuất . Bên cạnh thiết kế nhỏ gọn , với gimbal 3 trục giúp video trông mềm và mượt hơn .

- Một tính năng rất tốt mà hầu hết mọi người có thể sẽ bỏ qua đó là vành để nắp thêm UV . Bạn có thể nắp thêm bất kỳ UV nào mà bạn muốn để những bức ảnh thêm đa dạng và đẹp hơn .

- Nhìn vào khía cạnh chủ quan của thiết kế thì tôi thật sự rất ấn tượng với Mavic Air . Nhìn từ trên xuống bạn sẽ thấy Mavic Pro và Spark đã hợp nhất với nhau . Nhìn mặt sau của chiếc Mavic Air bạn sẽ thấy nó có hình dáng của một chiếc ô tô thể thao .

Tốc độ

- Có nhiều cách đo tốc độ khác nhau , nhưng chúng ta hãy nói về tốc độ nhanh nhất của cả 2 dòng flycam đó là tốc độ thể thao .  Spark có thể đạt tốc độ 30mph và Mavic Air có thể đạt tốc độ 40mph .
 
- Trong chế độ bay chuẩn , bất kể bạn đang sử dụng bộ điều khiển hay không, Spark sẽ bay với tốc độ 7mph với chức năng tránh chướng ngại vật . Một khi đã vượt qua chướng ngại vật , Spark sẽ đạt được tốc độ 13mph nhưng vẫn không nhanh bằng Mavic Air . Ngay cả khi tránh chướng ngại vật thì Mavic Air vẫn đạt tốc độ 20mph.
 

Thời gian bay

- Thật tuyệt với khi thời gian bay Mavic Air có thể đạt tới 18 phút . Còn đối với Spark thì chỉ là 13 phút .

- Thêm 5 phút có thể không có thêm nhiều thời gian , nhưng khi bạn nhìn xung quanh và cần chụp thêm nhiều  bức ảnh khác nhau , bạn sẽ thấy 5 phút này thật quý báu . Nó khiến chuyến bay của bạn đạt hiệu quả cao hơn.

Chất lượng Video

- Khi nói về một chiếc Flycam thì không thể không nói những bức ảnh và video nó mang lại . Spark là một chiếc máy bay không người lái tuyệt vời , nhưng chất lượng video là phụ thuộc vào quan điểm của tôi . Người tiêu dùng bình thước có thể chấp nhận được , nhưng nếu bạn tham gia làm phim , bạn sẽ tìm thấy tất cả các hạn chế của nó rất nhanh . Trong phần này , chúng ta sẽ thấy máy ảnh của Mavic Air tốt hơn như thế nào.

Màu

- Đây là một kết quả trung thực . Cả hai búc ảnh này đều được ghi lại với hình ảnh chuẩn , tự động phơi sáng và điều kiện ánh sáng tương tự.

- Dựa trên bức ảnh trên , màu sắc trên Spark dường như là tốt hơn. Không có màu xanh lá cây , điểm đen không phải là quá thấp và màu sắc trông giống hệt như tôi đang đứng đó . Rõ ràng đây không phải là một thử nghiệm hoàn hảo vì hai bức ảnh hơi khác nhau , nhưng ngay cả khi tôi so sánh các bức ảnh khác . bạn sẽ thấy rằng màu săc trên Spark sẽ thực tế hơn .

Góc nhìn

Trong bức ảnh này bạn có thể thấy góc chụp của Mavic Air rộng hơn so với Spark .

Độ sắc nét

- Đây là lúc bạn có thể thấy được lợi thế của video 4K . Nhìn chữ AWD bên cạnh xe bạn có thể thấy bên nào dễ đọc hơn . Ngay cả khi bạn zoom lên đối với camera của Spark . Với vi deo 8 triêu điểm ảnh so với 2 triệu điểm ảnh thực sự có khác biểt rất lơn.

Chất lượng hình ảnh

- Đây là một ví dụ khác , khi màu sắc trên Spark chính xác hơn . Giống như trong chế độ video , Mavic Air dường như làm cho ảnh thêm xanh hơn .

- Cả hai bức ảnh đều giống nhau về độ sắc nét và độ nén , nhưng Mavic Air có một ưu điểm mà các nhiếp ảnh giá đánh giá cao .

- Với Mavic Air , bạn có thể chụp tất cả các hình ảnh của bạn ở định dạng JPEG hoặc RAW . Bạn sẽ có những bức ảnh chất lượng cao và có thể chính bức ảnh theo ý muốn của mình .

Tránh chướng ngại vật.

- Đây là một chức năng mà hai chiếc máy bay hoàn toàn khác nhau . Thay vì phát hiện những trở ngại bằng máy ảnh, Spark sử dụng cảm biến hồng ngoại đặt biệt để phát hiện các chướng ngại vật ở độ phân giải thấp .

- Điều này cho phép Spark tránh được các trở ngại , nhưng nó không thể tránh các chi tiết nhỏ . Spark có một cảm biến gắn dưới bụng để ổn định khi bay , nhưng nó cũng là một phần của cảm biến tránh chường ngại vật .

- Mavic Air có cảm biến tránh chướng ngại vật hoạt động giống như Mavic Pro , nhưng thậm chí còn tốt hơn . Thay vì sử dụng cảm biến hồng ngoại, hai camera phía trước có thể nhìn thế giới như mắt người .

- Hai nguồn cấp dữ liệu video được xử lý cùng nhau và biến thành bản đồ chiều sâu được sử dụng để phát hiện các trở ngại . Ngoài ra còn có hai camera ở dưới cùng Mavic Air và hai cái ở đằng sau . Các camera này làm việc giống như camera ở phía trước .

- Mavic air có thể phát hiện những trở ngại trong hầu hết các chế độ bay . Hai camera phía dưới tương tự các flycam khác , nhưng hầu hết chúng được sử dụng để ổn định khi bat . Một khi Mavic Air đi vào chế độ hạ cánh, nó sử dụng camera phía dưới để kiểm tra khu vực hạ cánh có an toàn hay không.

- Khi có cảm biến tốt hơn để phát hiện những chướng ngại vật , cho phép Mavic Air bay nhanh hơn Spark trong khi vẫn có thể phát hiện những trở ngại và tránh chúng . Đây là lý do vì sap Spark có tốc độ tối đa 7mhb với sự cản trở của trướng ngại vật trong khi Mavic Air đạt đến 20mph

- Ngoài việc gia tăng chính xác của các cảm biến , Mavic Air có một tính năng mới khác giúp cả người mới bắt đầu làm phi công dễ dàng hơn . Trong ứng dụng DJI Go , có một điểm mới gọi là APAS .

- Khi bạn kich hoạt tính năng này , bạn có thể bay Mavic Air như bình thường và nó sẽ tự động tránh những trở ngại khi đi vòng quanh chúng ( thay vì dừng như các dòng khác ) .  Nếu bạn đang bay về phía trước và có một trở ngại ở bên phải , nó sẽ tự động bay sang trái . Nếu có một trở ngại ở bên trái , nó sẽ bay thẳng.

- Nếu có trở ngại ở hai bên , Mavic Air sẽ bay lên , Những dòng flycam khác của DJI có thể làm điều này trong chế độ Tap Fly , nhưng hầu hết mọi người không sử dụng Tap Fly và với APAS , bạn vẫn là người đang bay .

Điều khiển bằng cử chỉ .

- Nếu trước đây bạn đã nhìn thấy Spark , bạn biết rằng cò một những tính năng thú vị nhất của nó là chế độ bay bằng cử chỉ . Khi khởi động , Spark sẽ định dạng khuôn mặt của bạn và khởi động từ lòng bạn tay . Để di chuyển spark bạn chỉ cần di chuyển lòng bàn tay theo hướng bạn muốn nó đi .

- Ngoài ra còn có cử chỉ quay phim và chụp hình , kích hoạt một cách chủ động và hạ cánh xuống lòng bàn tay của bạn . Chế độ cử chỉ trên Spark rất cool , nhưng có một số điều gây cho tôi một chút phiền phức khi bay bằng cử chỉ .

- Thứ nhất , không phải tất cả các cử chỉ đều hoạt động bình thường . "Away and Follow" có lẽ là các điều chỉnh cử chỉ khó nhất . Khi đó bạn sẽ giống như một thằng ngốc đứng vẫy tay nhưng với chiếc máy bay nó không hề đi theo bạn .

- Thứ hai , vì không có trục thứ ba trên gimbal , việc theo dõi chủ thể trông có vẻ khó .

- Chế độ cử chỉ trên Mavic Air là một câu chuyện hoàn toàn khác . Giờ đây chế độ này được gọi là Smart Capture và hầu hất các cử chỉ đã được thay thế hoặc sửa đổi để có trải nghiệm tốt hơn . Để cất cánh , thay vì giữ Spark trong lòng bàn tay của bạn và hy vọng nó sẽ không cắt vào tay của bạn . Với Mavic Air sẽ cất cánh từ mặt đất khi nó nhìn thấy lòng bàn tay của bạn.

- Bắt đầu từ lúc cất cánh , Mavic Air đã theo sau bạn , nó sẽ không theo bạn hoặc bay ngược trở lại đến khi bạn đặt tay lên  . Cũng giống như Spark bạn có thể di chuyển Mavic Air bằng lòng bàn tay , nhưng một khi bạn làm vậy , nó sữ tự động bắt đầu theo dõi bạn .

- Nếu bạn muốn nó đi xa hơn , bạn cũng có thể làm điều đó . Chỉ cần đặt cả hai lòng bàn tay ra và di chuyển chúng ra ngoài . Sử dụng tính năng này , bạn có thể để Mavic Air cách xa đến 600m và vẫn có thể kiếm soát cử chỉ đầy đủ . Để chụp ảnh, thay vì tạo khung bằng tay , bạn chỉ cần giữ hai ngón tay lên .

- Làm khung bằng tay để bắt đầu quay video . Một cứ chỉ hoàn toàn mới là Control Switch . Nếu bạn muốn người khác kiểm soát , họ có thể nắm lấy bàn tay của bạn và Mavic Air sẽ bắt đầu theo dõi họ thay vì bạn.

- Với tất cả các cải tiến cử chỉ trong chế độ chụp thông minh , video 4K  và ổn định 3 trục , Mavic Air được điều khiển cử chỉ ở một mức độ hoàn toàn khác và cao cấp hơn rất nhiều so với Spark .

Điều khiển

 

- Bộ điều khiển của Spark rất giống với Mavic Air . Cả hai đều sử dụng Wifi để điều khiển máy bay không người lái và không có màn hình led như bộ điều khiển của Mavic Pro , nhưng DJI đã thực hiện mốt số cải tiến tốt .

- Các cần điều khiển của Mavic Air bây giờ được bắt vít từ cần lái vào tay điều khiển . Bạn có thể cất điều khiển Mavic Air vào túi đồ mà không lo bị ảnh hưởng cần như Spark và Mavic Pro . Quan trọng hơn, phạm vi truyền hình ảnh đã tăng lên đến 4km và bộ điều khiển Mavic Air không còn sử dụng Wifi để kết nối với điện thoại của bạn .

- Để kết nối điện thoại, bạn chỉ cần sử dụng cáp kết nối giữa điện thoại và bộ điều khiển . Điều này cho phép bạn có được tín hiệu video ổn định hơn với độ nhiễu và trễ hình ảnh thấp hơn so với Spark.

Bạn nên mua dòng nào ?

- Nếu bạn không có đủ tài chính dành cho Mavic Air , tôi vẫn muốn giới thiệu bạn đến với Spark . Nó có hình ảnh tuyệt vời , chất lượng video rất ổn đối với nhìn nhận của nhiều người . Và quan trọng nó rẻ hơn Mavic Air rất nhiều . Mặt khác , nếu bạn muốn có những video chất lượng cao , bạn hãy chờ đợi và tiết kiệm tiền , sau đó hãy sẵm Mavic Air khi bạn đã có đủ tài chính.

- Mavic Air là chiếc máy bay đầu tiên của DJI được phát hành vào năm 2018.

- Dòng Mavic Air bay nhanh hơn , chất lượng video tốt hơn , điều khiển tốt hơn , nhỏ gọn hơn , bay cao và xa hơn . Điều khiển bằng cử chỉ tốt hơn so với Spark .

- Đối với nhiều người , đây sẽ là dòng flycam lý tưởng  . Nó đánh bại Spark trong chất lượng video , đánh bại Mavic Pro trong khả năng di động và cung cấp các tính năng mới như APAS chỉ được thấy ở thế hệ máy bay không người lái của DJI trong các model ra về sau .

 

Nguồn : myfirstdrone

Share :

Viết bình luận của bạn